วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Test Drive

Volvo XC90 D5 AWD Momentum 2016 : “ลักชัวรี – ไฮเทค – สเปกเทพ” SUV 7 ที่นั่งสุดหรูเพื่อการใช้งานจริง ส่งตรงจาก รง.ทอร์สแลนดา

ลืมรถวอลโว่อย่างที่เคยรู้จักไปได้เลย นั่นก็เพราะ Volvo XC90 โฉมใหม่นี้ ดีไซน์ภายนอกออกมาอย่างกับรถยนต์ต้นแบบ ดั่งงานศิลปะชั้นสูง มีกลิ่นไอแบบ Minimalist ที่สร้างสรรค์งานออกมาอย่างเรียบง่าย เส้นสายไม่ซับซ้อน แต่แฝงไปด้วยเรื่องราวมากมาย ที่ต้องการบอกกล่าวให้โลกยานยนต์รู้ว่า จุดเริ่มต้นของวอลโว่ยุคใหม่ยืนอยู่ตรงหน้าเราแล้ว

[taq_review]

Volvo XC90 D5 AWD17

ไร้ที่ติจริงๆ กับ The all-new XC90 คันนี้ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเจนเนอเรชันใหม่ของรถยนต์วอลโว่ แรงบันดาลใจทั้งหมดที่มีอยู่ในรถคันนี้ และใครที่รักงานดีไซน์เห็นแล้วจะต้องร้อง ว้าว!

พื้นฐานของแพลตฟอร์ม SPA ใช้แนวคิด “ออกแบบมาเพื่อคุณ” (Designed Around You) เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์ด้านความปลอดภัยของวอลโว่ที่ว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสในรถวอลโว่รุ่นใหม่ อีกต่อไป

แพลตฟอร์ม SPA (Scalable Product Architecture)
แพลตฟอร์ม SPA (Scalable Product Architecture)
Volvo XC90 D5 AWD18
“สัดส่วนนางฟ้า” SPA – Scalable Product Architecture

แพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ วอลโว่ นั่นคือ Scalable Product Architecture (SPA) เป็นการค้นพบสัดส่วนที่ทำให้รถสวยงามและทรงคุณค่าในการออกแบบ โดยจะรักษาขนาดคงที่ไว้ในส่วนของ ระยะห่างระหว่าง ดุมล้อหน้า ถึง ผนังหลังของห้องเครื่องยนต์ นอกเหนือจากสัดส่วนนี้ คือ ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านบน และด้านข้าง ของตัวรถสามารถขยายและหดได้ตามแต่ประเภทของรถที่จะพัฒนาขึ้นใหม่ทั้งรถซีดาน แวกอน แฮทแบค ครอสโอเวอร์หรือยานยนต์ตรวจการณ์

XC90 ใหม่ ยังป็นรถรุ่นแรกที่ได้ใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าใหม่ของ Volvo ซึ่งออกแบบให้ส่วนของวงแหวนลูกศรสวยขึ้น ดีไซน์โดย Stockholm Design Lab

volvo xc90 grill logo
โลโก้ Volvo ใหม่ ดีไซน์โดย Stockholm Design Lab

XC90 ใหม่ ยังป็นรถรุ่นแรกที่ได้ใช้ตราสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าใหม่ของ Volvo ซึ่งออกแบบให้ส่วนของวงแหวนลูกศรสวยขึ้น ดีไซน์โดย Stockholm Design Lab ช่วยให้กระจังหน้าที่ปรับให้ใหญ่ขึ้น ทำให้รถดูหรูหรา มีรสนิยม เฉกเช่น P1800 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบกระจังหน้าของรถวอลโว่เจนเนอเรชันใหม่

Volvo XC90 D5 AWD28

โดดเด่นบนท้องถนน ชัดเจนด้วยรูปทรงไฟหน้าที่จำลองแบบ “ฆ้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” หรือ Thor’s Hammer ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง “Norse God of Thunder Thor” แบบแอลอีดี (LED) และฆ้อนด้ามเดียวกันนี้ยังเปลี่ยนเป็นไฟเลี้ยวสีเหลืองอำพันได้ด้วย

Volvo XC90 D5 AWD10Volvo XC90 D5 AWD11

XC90 ฝากระโปรงหน้าปั้มเส้นสันใหม่ สอดรับกับเส้นสายที่คมชัดตลอดแนวยาวระดับหน้าต่างขอบล่าง ไฟท้ายรูปทรงใหม่ก็เป็นส่วนสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่บ่งบอกเอกลักษณ์ที่สง่าหรูหราและดูทรงพลัง

ภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นด้วย Sensus ระบบสื่อสารควบคุมรถยนต์เทคโนโลยีล้ำยุค ใช้งานง่าย และควบคุมสั่งการระบบหลักๆของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบข้อมูลขับขี่อัจฉริยะที่มาพร้อมเครื่องเสียงคุณภาพดี โทรศัพท์ติดรถยนต์ ระบบนำทางผ่านดาวเทียม และระบบต่อเชื่อมสัญญาณสื่อสารไร้สาย วัสดุตกแต่งทุกชิ้นไม่ว่าจะเป็นหนังหรือว่าลายไม้ล้วนคัดสรร

Volvo XC90 D5 AWD25

อีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจอยู่ที่จอภาพควบคุมระบบสัมผัสจำลองแบบ tablet ขนาด 9 นิ้วที่คอนโซล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบควบคุมรถยนต์รุ่นใหม่ ใช้งานง่าย ในห้องโดยสารของ XC90 ใหม่ผสมผสานวัสดุที่ได้รับการเลือกสรร เช่น หนัง Nappa แท้เนื้อนุ่ม คิ้วไม้คัดลายดุจเครื่องเรือนสูงค่าจากช่างฝีมือเอก

Sensus สามารถเชื่อมต่อกับการสื่อสารไร้สายและผ่านสัญญาณดาวเทียมได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นสถานีวิทยุผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ระบบนำทางผ่านดาวเทียม เพลงโปรด และอื่นๆ โดยปรากฏหน้าจอโทรศัพท์มือถือบนจอภาพหน้ารถ ไม่ว่าเครื่องโทรศัพท์มือถือจะเป็นระบบ Apple หรือว่า Android ก็ตาม สามารถเชื่อมต่อโดย Hot Spot ได้อย่างสะดวก

Sensus ปรับข้อมูลใน application ต่างๆให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการจราจร แผนที่เส้นทาง Up-date ล่าสุดให้ฟรีเพื่อใช้กับระบบนำทางผ่านดาวเทียม Sensus Navigation

ระบบเครื่องเสียง High performance Sound: เพื่อประสิทธิภาพที่เสียงสมจริง ระบบเสียงนี้ใช้แอมปลิไฟเออร์แยก 6 ทิศทาง ส่งพลัง 330 วัตต์ไปยังลำโพง 10 ตัว ด้วยประสิทธิภาพระบบเสียงดีเยี่ยม มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว และพวงมาลัยที่มีปุ่มเลื่อนขึ้นลงเพื่อปรับฟีเจอร์ต่างๆในรถ

Volvo XC90 D5 AWD9
วิธีการติดเครื่องยนต์ เหยียบเบรก หมุนปุ่ม Engine ไปทางขวา และบิดไปทางซ้ายยามที่ต้องการดับเครื่องยนต์

หัวคันเกียร์สั้นสไตล์สปอร์ต และที่สวยสะดุดตาเป็นที่สุด เห็นจะเป็นปุ่มควบคุมที่มีพื้นผิวสัมผัสเป็นโลหะลายเหลี่ยมเพชรที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครสำหรับการสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ด้วยการบิดหมุนซ้าย-ขวา รวมถึงปุ่มควบคุมระดับเสียง

Volvo XC90 D5 AWD2Volvo XC90 D5 AWD3

Volvo XC90 D5 AWD7

เบาะนั่งของ XC90 ดูหรูหรามาก วอลโว่คุยไว้มากเรื่องเบาะนั่งว่า เป็นแถวหน้าของโลก แต่ความบางและสปอร์ตล้ำสมัย น่าจะเหมาะกับคนที่รูปร่างดี ทรงสมาร์ทสักหน่อย และหน้าตาของเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 ก็ดูใส่ใจดีมาก SUV 7 ที่นั่งคันนี้จึงดูน่าใช้จริงอย่างแท้จริง

เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 ปรับเลื่อนระยะเพิ่มเนื้อที่ได้(Individual second row seat and more space in the third row) พนักพิงปรับเอนหลังได้อิสระจากกัน สามารถปรับเลื่อนเดินหน้า/ถอยหลังเพิ่มระยะวางเท้าให้กับผู้โดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 ได้ด้วย หรือปรับเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถในกรณีที่พนักพิงเบาะนั่งแถวที่ 3 พับราบลง เบาะรองนั่งสำหรับเด็กถูกออกแบบให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกับเบาะนั่งตัวกลาง

เบาะนั่งแถวที่ 3 ซึ่งออกแบบให้นั่งสบายมากที่สุดในกระบวนรถ SUV ด้วยกัน ผู้โดยสารที่ร่างกายสูง 170 เซนติเมตรสามารถนั่งได้สบายโดยไม่ต้องก้มตัวให้ปวดเหมื่อยต้นคอนั้น ติดตั้งอยู่ตรงกลางตัวรถ เพื่อให้ผู้โดยสารตอนท้ายมองเห็นทิวทัศน์หรือภาพถนนเบื้องหน้าได้ และสามารถสอดเท้าใต้เบาะนั่งแถวที่ 2 เพิ่มระยะวางเท้าได้สบายกว่า

The_all_new_Volvo_XC90_interiorVolvo_XC90_R_Design_model_year_2016

ทุกที่นั่งติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดรัดพร้อมระบบปรับตึงอัตโนมัติ (Pre-tensioners) ม่านนิรภัยหรือ Inflatable Curtain Airbags ยาวตลอดครอบคลุมเบาะนั่งได้ทุกแถวนับแต่เบาะหน้าจรดท้ายรถ ปกป้องคนในรถจากกรณีชนด้านข้างและ/หรือรถพลิกคว่ำ

XC90 มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติกระจายความเย็น 4 โซน ระบบกรองอากาศอัจฉริยะ CleanZone air purification system ของวอลโว่ หนึ่งในระบบกรองอากาศในห้องโดยสารรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากสุด

Volvo XC90 D5 AWD5

all_new_Volvo_XC90

XC90 มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติกระจายความเย็น 4 โซน แยกปรับความเย็นได้อิสระกับที่นั่งตอนหน้าและแถวที่ 2 ส่วนระบบปรับอากาศสำหรับเบาะนั่งแถวที่ 3 แยกอิสระ ระบบกรองอากาศอัจฉริยะ CleanZone air purification system ของวอลโว่ หนึ่งในระบบกรองอากาศในห้องโดยสารรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากสุด ได้รับการพัฒนาใหม่โดยเพิ่มกรองพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการดักจับอนุภาคเล็กจิ๋ว ละอองเกสร และฝุ่นผง ที่ปะปนมากับอากาศก่อให้เกิดอากาศระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้

The all new Volvo XC90 7 seatVolvo XC90 7 seat

XC90 ให้คุณสมบัติในการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ นิ่มนวลราบเรียบ ยึดเกาะถนนได้หนึบแน่นมั่นคง ตอบสนองการบังคับขับขี่ได้แม่นยำรวดเร็วทันใจ สมกับเป็นรถระดับพรีเมี่ยม SUV เพราะมีระบบกันสะเทือนแบบใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระในรูปแบบของปีกนก 2 ชั้น (Double Wishbone) และ ระบบกันสะเทือนหลังถูกออกแบบมาด้วยแขนกลต่างๆ ที่ทำงานสัมพันธ์กับเหล็กสปริงแบบแบนวางขวางลำตัวรถ หรือ Transverse Leaf Spring เป็นวัสดุคุณภาพสูงน้ำหนักเบา ซึ่งทำให้ใช้พื้นที่สำหรับชุดกันกระเทือนหลังน้อยลง และเพิ่มพื้นที่ตรงที่แถวแถว 3 ได้มากขึ้น

ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนนหรือลื่นไถลออกนอกถนน(Run-Off Road Protection) และ ระบบเบรกอัตโนมัติบริเวณทางร่วมแยก (Auto Brake at Intersection) เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดอันตรายจากการชนกับรถที่วิ่งสวนมาที่ทางแยก โดยวอลโว่เป็นผู้นำในการคิดค้นระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Intellisafe ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยปกป้องและป้องกันผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถเท่านั้น แต่ยังปกป้องผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกับเราด้วย

ลองดูขั้นตอนการทำงาน Run-Off Road Protection ทีละขั้นตอน ระบบใช้เวลาทั้งหมดราวๆ 8 วินาที ในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุรถวิ่งตกถนน ซึ่ง 2016 XC90 เป็นรถวอลโว่รุ่นแรกที่ได้ใช้!

คลิปขั้นตอนการทำงานของระบบ Run-Off Road Protection

Volvo XC90 Run Off Road protection 1Volvo XC90 Run Off Road protection 2Volvo XC90 Run Off Road protection 3Volvo XC90 Run Off Road protection 4Volvo XC90 Run Off Road protection 5Volvo XC90 Run Off Road protection 6Volvo XC90 Run Off Road protection 7Volvo XC90 Run Off Road protection 8Volvo XC90 Run Off Road protection 9Volvo XC90 Run Off Road protection 10Volvo XC90 Run Off Road protection 11

Volvo XC90 Run Off Road protection 12Volvo XC90 Run Off Road protection 13

Volvo XC90 Run Off Road protection 14

154751_Volvo_XC90_crash_test154752_Volvo_XC90_crash_test154749_Volvo_XC90_crash_test

ระบบปกป้องเมื่อเกิดการวิ่งตกถนน (Run-Off Protection) เมื่อตัวรถยนต์ใกล้จุดหรือโอกาสเสี่ยงที่จะลื่นไถลหรือวิ่งตกถนน Volvo XC90 ใหม่ จะประมวลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวรถ ณ เสี้ยววินาทีนั้น แล้วสั่งการให้เข็มขัดนิรภัยคู่หน้ากระชับรัดตรึงร่างกายผู้ขับขี่และผู้นั่งโดยสารเบาะหน้าซ้ายให้ติดแนบแน่นกับเบาะนั่งในทันที และเข็มขัดจะรัดตรึงกระชับไว้อย่างนั้นจนกว่าตัวรถจะหยุดเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังเกิดการกระแทกที่รุนแรง จนอาจบาดเจ็บสาหัสและ/หรือพิการ จากกรณีที่ตัวรถยนต์พุ่งกระแทกรุนแรงกับคันดินหรือไหล่ถนน จึงมีการเสริมหนุนส่วนดูดซับแรงกระแทกในส่วนระหว่างเบาะนั่งกับโครงสร้างเบาะ ลดแรงกระแทกกระดอนในแนวตั้งน้อยลงได้ประมาณ 1 ใน 3 ของแรงทั้งหมด

148211_City_Safety_with_auto_brake_in_intersections

ระบบเบรกอัตโนมัติหลีกเลี่ยงการชนประสานงาบริเวณทางร่วมแยก(Auto Brake at Intersections)  XC90 ใหม่เป็นรถรุ่นแรกในโลกที่ติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติอัจฉริยะนี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุชนกับรถที่วิ่งสวนทางมา อุบัติเหตุจากกรณีชนประสานงาเกิดขึ้นบ่อยมากบริเวณทางร่วมแยกทั้งในเมืองและทั้งบนทางหลวงที่ผู้คนใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ระบบจะตรวจจับข้อมูลขับขี่แล้วประมวลผลแนวโน้มที่จะเกิดการชนประสานงาและเบรกให้รถหยุดโดยอัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนและ/หรือบรรเทาความรุนแรงจากการชนประสานงาให้น้อยลง

คลิปทดสอบการชนด้านหน้า ด้านข้าง และระบบเซฟตี้อื่นๆ ใน Volvo XC90 โดย EURO NCAP

Volvo XC90 Crash Test 3Volvo XC90 Crash Test 2Volvo XC90 Crash Test 1

The_all_new_Volvo_XC90_side_impact_crash_testThe_all_new_Volvo_XC90_front_offset_crash_testThe_all_new_Volvo_XC90_rollover_crash_test

ระบบความปลอดภัยขั้นสูงอื่นๆ ใน Volvo XC90 ใหม่ (Broad Range of Safety features for the all-new XC90)

ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันและปกป้อง (Preventive&Protective& Safety)

ระบบป้องกันการชนพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ผู้ขับขี่จักรยานและสัตว์ขนาดใหญ่พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติ (City Safety and Auto Braking function)

ระบบป้องกันจากกรณีถูกชนท้ายรถ (Pre-crash protection in rear impacts) ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจรบนหน้าปัดรถ (Extended Road Sign Information) ระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert)

ระบบแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะบริเวณจุดบอดสายตา (Cover the Blind Spot) ระบบหยุดและออกตัวรถโดยอัตโนมัติ (Queue Assist) ระบบป้องกันและปกป้องกรณีรถพลิกคว่ำ (Groundbreaking Rollover Prevention and Protection) ระบบช่วยในการขึ้นที่ลาดชัน (Hill Start Assist) ระบบช่วยในกาลงที่ลาดชัน (Hill Descent Control)

The_all_new_Volvo_XC90_City_SafetyThe_all_new_Volvo_XC90_City_Safety_in_darkness

Volvo XC90 D5 AWD1

All new XC90 safety cage with textเพื่อปกป้องคุ้มภัยให้กับคนในรถจากการกระแทกชนรุนแรง XC90 ใหม่แข็งแรงปลอดภัยมากขึ้นในทุกด้าน ผลพวงจากการนำเหล็กกล้า Boron ที่ทนต่อยืด-บิดตัวสูงมากแต่น้ำหนักเบากว่าเหล็กทั่วไปที่ทำมาผลิตตัวถังรถยนต์ บริเวณส่วนหน้าและท้ายรถซึ่งออกแบบให้ยับย่นเมื่อถูกชนเพื่อซับแรงกระแทกให้น้อยลง หรือที่เรียกว่า Safety Cage นั้น ถูกเสริมความแข็งแรงมากขึ้นโดยคุณสมบัติของเหล็กกล้า Boron เพื่อปกป้องคุ้มภัยให้คนในรถจากอุบัติเหตุชนกระแทกรุนแรงได้อย่างมั่นใจกว่า XC90 ใหม่เลือกใช้เหล็กกล้า Boron คิดเท่ากับ 40% ของน้ำหนักตัวถังรถ

วอลโว่ XC90 ใหม่ในประเทศไทยมีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ Onyx Black Metallic (สีดำเมทาลิค) Luminous Sand Metallic (สีทองเมทาลิค) และ Ice White Metallic (สีขาว)

Drive_E_4_cylinder_Diesel_Engine_D5_Rear

The_all_new_Volvo_XC90_All_Wheel_Drive
เครื่องยนต์ D5 รหัส A4 (D4204T11) 4 สูบแถวเรียง ดีเซลคอมมอนเรล-ทวินเทอร์โบ ขนาดความจุกระบอกสูบ 1,969 ซี.ซี. ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนทุกล้อ All-Wheel-Drive ให้กำลังสูงสุด 225 แรงม้า ที่ 4,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,500 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติเดินหน้า 8 สปีดพร้อม Geartronic อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.4 กม./ลิตร

The all-new Volvo XC90 มาพร้อมกับบริการหลังการขายระดับมาตรฐาน ซึ่งเราได้จัดบริการ Volvo Maintenance ลูกค้าที่ซื้อรถวอลโว่ใหม่จากนี้ไป จะได้รับบริการบำรุงรักษา 5 ปี หรือ 100,000 ก.ม. ขณะที่การรับประกันอยู่ที่ 3 ปี หรือ 100,000 ก.ม. และบริการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ช.ม. เป็นเวลา 3 ปี

วอลโว่ ตั้งราคาจำหน่าย Volvo XC90 D5 AWD Momentum ไว้ที่ 4,890,000 บาท นับว่าน่าสนใจ สำหรับรถ SUV แบรนด์ยุโรปสมรรถนะสูง ที่ประกอบจาก โรงงานทอร์สแลนดา เมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน แต่ใครที่รอว่า อนาคตจะขึ้นไลน์ประกอบที่โรงงานมาเลเซีย แล้วราคาน่าจะลงกว่านี้ ก็สุดแล้วแต่ เพราะเป็นเรื่องของอนาคต และมีปัจจัยมากมายที่อาจทำให้ราคาไม่ลงมากนัก ส่วนใครที่ใจร้อนอยากครอบครอง ก็ต้องตัดสินใจเร็ว เพราะออร์เดอร์ทั่วโลกเยอะมากสำหรับรถ Made in Sweden คันนี้

2016 Volvo XC90 D5 AWD Momentum สีดำ เหมาะมากสำหรับรถใช้งานในภารกิจสถานทูตประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย

Volvo XC90 5D AWD Momentum review (20)

Volvo XC90 5D AWD Momentum review (19)

Volvo XC90 5D AWD Momentum review (18)

Volvo XC90 5D AWD Momentum review (3)

minnie driveautoblog
Editor at driveautoblog | Youtuber | Vlogger | Blogger

ใส่ความเห็น