วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
CSRข่าว

“อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์” รอบชิงชนะเลิศ นำเยาวชนค้นประวัติศาสตร์การกีฬาไทย ก่อนสะบัดปลายพู่กันแบบสดๆ ในหัวข้อ “สุขภาพดี เริ่มที่กีฬา”

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย นำว่าที่แชมป์จิตรกรน้อยอีซูซุกว่า 100 ชีวิต เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาพิเศษ เพื่อต่อเติมจินตนาการสุดสร้างสรรค์ด้านการกีฬาไทย ณ พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ ก่อนร่วมชิงชัยพร้อมกันแบบสดๆ เพื่อเฟ้นหาเพียง 6 ทีม ที่จะร่วมเดินทางไปท่องโลกกว้าง ณ ดินแดนอาทิตย์อุทัย ด้วยรางวัล “อีซูซุพาน้องๆ ท่องญี่ปุ่น” พร้อมรับโล่ประกาศเกียรติคุณ และทุนการศึกษาอื่นๆ อีกมากมาย

มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 24 ปี ของการดำเนินโครงการอีซูซุเยาวชนสัมพันธ์มานั้น อีซูซุมุ่งเน้นที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ พร้อมเรียนรู้กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีมข้องน้องๆ เยาวชน อย่างมีประสิทธิภาพ และสืบเนื่องจากปัจจุบันนี้เป็นยุคสมัยที่กีฬาเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในสังคม  อีซูซุจึงอยากร่วมปลูกฝังให้เยาวชนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเล่นกีฬาให้มากขึ้น จึงเลือกใช้หัวข้อ “สุขภาพดี เริ่มที่กีฬา” มาเป็นหัวข้อในรอบชิงชนะเลิศนี้ เพื่อกระตุ้นและสร้างเสริมให้เยาวชนได้คิด และตีความคุณประโยชน์ของกีฬาในมุมมองต่างๆ ออกมาเป็นผลงานศิลปะได้อย่างงดงาม โดยทีมที่มีผลงานสร้างสรรค์เป็นเยี่ยม จำนวน 6 ทีม จากทั้งระดับ ม.ต้น และ ม.ปลาย จะได้รับรางวัล “อีซูซุพาน้องๆ ท่องญี่ปุ่น” และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย”

เมื่อปลายปีที่ผ่านมาโครงการ “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์” ได้ทำการคัดเลือกผลงานในรอบคัดเลือก ซึ่งใช้หัวข้อ “กีฬาเสริมคุณค่าชีวิต” และได้รับการตอบรับจากเยาวชนทั่วประเทศที่ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก จนในที่สุดอีซูซุได้คัดสรรผลงานสร้างสรรค์รวม  43  ทีมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยแบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 21 ทีม และระดับมัธยม ศึกษาตอนปลาย จำนวน 22 ทีม  ได้เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาพิเศษ ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับสนามราชมังคลากีฬาสถาน ถนนรามคำแหง โดยเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภายใต้การดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งเสริมและควบคุมการดำเนินกิจการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาทุกประเภท ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า “การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรหลักในการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพ ให้ประเทศเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้นำทางการกีฬาของเอเชีย” โดยน้องๆ เยาวชนได้มีโอกาสเยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ”  ซึ่งภายในได้แบ่งเป็นโซนจัดแสดงประวัติความ สำคัญของการกีฬาไทยไว้อย่างครบถ้วน โดยสิ่งแรกที่จะได้เห็นคือบริเวณ “โถงต้อนรับ”  ซึ่งมีตราพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษกและแผ่นศิลาชื่อพระราชทาน ชื่อ “ราชมังคลากีฬาสถาน” จัดแสดงอยู่  นอกจากนี้ยังมี “ห้องจัดแสดงวิวัฒนาการกีฬาสากลของไทย” ซึ่งจัดแสดงภาพและความเป็นมาของการเผยแพร่กีฬาสากลในเมืองไทย โดยเฉพาะในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์สนพระราชหฤทัยในการกีฬาเป็นอย่างมาก จนเกิดการวางรากฐานวิชากีฬาสากลภายในโรงเรียนต่างๆ รวมทั้งประวัติศาสตร์การกีฬาที่สำคัญในปีต่างๆ ที่พลาดไม่ได้ คือ “หอเกียรติยศ” (Hall of Fame) ซึ่งจะรวบรวมเรื่องราวเหล่าวีรบุรุษนักกีฬาของไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จุดเด่นห้องนี้อยู่ที่รูปปั้นจำลองเท่าขนาดจริงของมานะ  สีดอกบวบ หรือที่คอกีฬารู้จักกันในนาม “โผน กิ่งเพชร” แชมเปี้ยนโลกมวยสากลอาชีพรุ่นฟลายเวตคนแรกของประเทศไทย ตลอดจนบอร์ดแสดงประวัตินักกีฬาเกียรติยศท่านอื่นๆ อีกมากมายให้เยาวชนได้มีโอกาส ซึมซับประวัติศาสตร์การกีฬาไทยได้อย่างสนุกสนาน และที่เป็นไฮไลท์พิเศษของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ คือโซนจัดแสดง “ห้องพระบรมวงศานุวงศ์กับการกีฬา” ที่จัดแสดงพระรูปจำลองของสมเด็จพระศรีนครินทรทราบรมราชชนนี ในขณะที่กำลังทรงเปตอง นอกจากนี้ยังมีบอร์ดแสดงพระจริยวัตรทางการกีฬาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นภาพที่หาชมได้ยากยิ่ง นอกจากนี้ยังได้แวะเยี่ยมชมห้องสมุดการกีฬาเพื่อประชาชน ชมภาพนิทรรศการ “ตามรอยพระมหากษัตริย์นักกีฬา” ซึ่งรวบรวมพระปรีชาสามารถในกีฬาประเภทต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พร้อมทั้งชื่นชมในความครบครันของแหล่งรวมความรู้ทางกีฬาแห่งนี้อย่างสนุกสนาน

สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ได้ถูกจัดขึ้นในวันต่อมา  ณ อาคารสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต โดยทีมน้องๆ เยาวชนทั้ง 43 ทีม ได้ทำการแข่งขันพร้อมกันแบบสดๆ ภายใต้หัวข้อ “สุขภาพดี เริ่มที่กีฬา” ซึ่งประกาศขึ้นใหม่ในวินาทีแรกของการแข่งขัน โดยแต่ละทีมจะต้องทำการสร้างสรรค์ผลงานที่นำประสบการณ์ที่ได้รับจากการทัศนศึกษามาเป็นองค์ประกอบให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยมจากการคัดเลือกของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจะได้รับรางวัล ดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศ “อีซูซุพาน้องๆ ท่องญี่ปุ่น”  : 

อีซูซุมอบรางวัลเติมฝันให้เยาวชนคนเก่งที่ชนะเลิศได้มีโอกาสเดินทางไปเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ ณ ดินแดนอาทิตย์อุทัย ที่ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า เคียงคู่ไปกับเทคโนโลยีล้ำสมัยได้อย่างลงตัว พร้อมดูแลที่พักและอาหารตลอดการเดินทาง จำนวน 6 รางวัล แบ่งเป็นระดับการศึกษาละ 3 รางวัล รวม 12 คน

  • รางวัลรองชนะเลิศ : 

ทุนการศึกษาทีมละ 15,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ จำนวน 14 รางวัล แบ่งเป็นระดับการศึกษาละ 7 รางวัล รวม 28 คน

  • รางวัลพิเศษ :

ทุนการศึกษา ทุนละ 20,000 บาท สำหรับสถานศึกษาที่ให้การสนับสนุนทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกทีม (1 ทุน ต่อ 1 ทีม)

ร่วมติดตามการประกาศผลการแข่งขันโครงการ “อีซูซุเยาวชนสัมพันธ์” ประจำปี 2559 รอบชิงชนะเลิศ ได้ทางหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 หรือเว็บไซต์ www.isuzu-tis.com

Anuwat
the authorAnuwat
Producer รายการ DRIVE และผู้สื่อข่าวสายรถจักรยานยนต์ เว็บไซต์ driveautoblog.com

ใส่ความเห็น