วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Motorsport

ทีม “มูวิสตาร์ ยามาฮ่า” ยังร้อนแรงไม่หยุด ในศึกโมโตจีพี เมื่อคู่หูยามาฮ่า “รอสซี่ – ลอเรนโซ่” ยืนโพเดี้ยมคู่ครั้งที่ 6 ของซีซัน ส่งให้ “รอสซี่” นำคะแนนรวมหลังผ่าน 10 สนาม

ทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ทำผลงานในศึกชิงแชมป์โลกโมโตจีพี ร้อนแรงไม่หยุด เมื่อคู่หูยามาฮ่า สามารถทำดับเบิ้ลโพเดี้ยมครั้งที่ 6 ของฤดูกาล 2015 โดยในการแข่งขันรายการ RED BULL INDIANAPOLIS GRAND PRIX ซึ่งเป็นการชิงชัยสนามที่ 10 นั้น ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ กดคันเร่งรถแข่ง YZR-M1 ทะยานเข้าเส้นมาในอันดับ 2 ทำคะแนนสะสมไล่ตามเพื่อนร่วมทีม อย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ เพียง 9 คะแนน

02 MotoGP R.10

หลังหยุดพักยาวไปเกือบหนึ่งเดือนเต็ม โมโตจีพี ก็กลับเข้ามาเริ่มต้นในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง โดย “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ยังยอดเยี่ยมขึ้นโพเดี้ยมติดต่อกัน มีคะแนนสะสมนำเป็นจ่าฝูงต่อไป ขณะที่เพื่อนร่วมทีม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ แม้จะมีโอกาสได้นำในช่วงออกสตาร์ท แต่เมื่อสิ้นสุดการแข่งขัน ก็เข้าเส้นชัยในอันดับ 2 พร้อมมีคะแนนสะสมตามหลังเพื่อนร่วมทีมอยู่ 9 คะแนน โดยสนามนี้ทำการแข่งขันกันที่สนามอินเดียนาโปลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

01 MotoGP R.10

ในช่วงรอบการควอลิฟาย นักแข่งทีมมูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกสตาร์ทในอันดับที่ 3 และที่ 8  โดยฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทำเวลาไว้ 1’32.055 นาที และวาเลนติโน่ รอสซี่ ทำเวลาไว้ 1’32.511 นาที 27 รอบของการแข่งขัน เกมส์เริ่มต้นเมื่อฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมบิดคันเร่ง  ยามาฮ่าYZR-M1 คว้า Holeshot มาครองได้ และขึ้นนำเป็นจ่าฝูงในทันที ตามด้วยมาร์ค มาเควส และเดนี่ เปโดรซ่า ในอันดับ 2 และ 3 ส่วนวาเลนติโน่ รอสซี่ ก็สามารถขยับขึ้นมาจากอันดับ 8 ขึ้นมาอยู่ที่ 6 เมื่อผ่านโค้งแรก ก่อนที่จะขยับแซง โพล เอสปากาโร่ ขึ้นมารั้งที่ 5 เมื่อเข้าสู่รอบแรกของการแข่งขัน เข้ารอบ 2 วาเลนติโน่ รอสซี่ ขยับแซง อังเดร เอียนโนเน่ ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ 4 พร้อมตามหลังเดนี่ เปโดรซ่าที่นำอยู่ในตำแหน่งที่ 3 โดยรอสซี่ทำระยะห่างตามหลังถึง 1.3 วินาที โดยที่มี ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ยังคงนำเป็นจ่าฝูงต่อไป การแข่งขันผ่านมาถึงรอบที่ 15 รอสซี่ขยับเข้ามาใกล้    เปโดรซ่าแบบหายใจรดต้นคอ และกดดันเปโดรซ่าอย่างหนักจนถึงรอบที่ 18 รอสซี่ก็แซงเปโดรซ่าขึ้นอยู่ที่ 3 พร้อมเริ่มเร่งจังหวะเริ่มขยับหนีการไล่ติดตามของคู่แข่ง

015 MotoGP R.10

แต่หลังจากนั้นสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง เริ่มมีเม็ดฝนตกลงมาในบางส่วนของสนาม ทำให้เกมส์ทวีความเข้มข้นมากขึ้น ในกลุ่มหน้า สี่นักแข่งยังคงเปิดเกมส์ชิงตำแหน่งอย่างสุดมันส์ วาเลนติโน่ รอสซี่หนีการไล่กดดันของเปโดรซ่า แต่ก็มาพลาดโดนแซงในรอบที่ 26 แต่รอสซี่ก็สามารถขยับแซงเปโดรซ่าในอีกไม่กี่โค้งถัดมา พร้อมรักษาตำแหน่งที่ 3 มาครองได้เมื่อธงตราหมากรุกโบกสะบัด ส่วนฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ นั้นทะยานผ่านธงตราหมากรุกในตำแหน่งที่ 2 โดยเป็นการขึ้นโพเดี้ยมพร้อมกันเป็นครั้งที่ 6 ของสองนักแข่ง มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ในส่วนของคะแนนสะสมแชมป์โลกโมโตจีพี 2015 นั้น วาเลนติโน่ รอสซี่ มีคะแนนสะสมนำต่อไปโดยมีคะแนนอยู่ที่ 195 คะแนน อันดับ 2 ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ มีคะแนนสะสม 186 คะแนน ส่วนคะแนนสะสมประเภทแชมป์โลกผู้ผลิต ยามาฮ่า YZR-M1 มีคะแนนสะสม รวมทั้งหมด 277 คะแนน และคะแนนสะสมแชมป์โลกประเภททีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี มีคะแนนสะสมรวมทั้งสิ้น 381 คะแนน

06 MotoGP R.10

หลังจบการแข่งขัน วาเลนติโน่ รอสซี่ กล่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้ว่า “ในช่วงที่ฮอร์เก้นำอยู่ในอันดับ 1 และผมอยู่ในตำแหน่งที่ 4 นั้นผมคิดว่าจะต้องสูญเสียคะแนนไปถึง 12 คะแนน ทำให้ผมต้องพยายามอย่างถึงที่สุดในการที่จะขึ้นมาในตำแหน่งที่ 3 ซึ่งข้างหน้าที่มีเดนี่อยู่นั้นมันเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะต้องขับขี่ที่สมบูรณ์แบบท่ามกลางสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิความชื้นที่สูง

แต่เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง ผมมีความสุขเพราะมันเป็นการแข่งขันที่ดี เราใช้ฝีมือการขับขี่ชิงชัยกันอย่างเต็มที่ แต่ปัญหาก็คือ เราเริ่มต้นในการต่อสู้ในช่วงแรกอย่างหนักจนมาถึงในตำแหน่งที่ 3 ถือว่าเป็นงานยาก วันนี้ผมเริ่มต้นได้ดีในรอบแรก ถ้าเราเริ่มต้นจากแถวสตาร์ทที่ 2 ก็คิดว่าน่าที่จะไปชิงชัยใกล้ฮอร์เก้ และมาร์คได้ไม่ยาก และในสนามที่เบอร์โน่ เราก็คงต้องทำงานอย่างหนักกับการแข่งขันต่อไป”

03 MotoGP R.10

ด้าน ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ เที่ข้าเส้นชัยเป็นที่ 2 และมีคะแนนสะสมอยู่ในอันดับที่ 2 ได้กล่าวว่า  “การเริ่มต้นในครึ่งฤดูกาลหลังในโมโตจีพี กับการคว้าที่  2 ก็ถือว่าเป็นผลที่ดี เพราะเรามีนักแข่งที่ขับขี่ได้ดีที่สุดของโลกขับขี่แข่งขันชิงชัย เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ ดังนั้นในระหว่างการแข่งขันจึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ช่วงแรกกับการเริ่มต้นผมออกสตาร์ทได้ดี และขึ้นมานำ จากนั้นเราก็ใช้พลังอย่างเต็มที่ในทุกๆโค้งของสนาม ซึ่งมาร์คก็พยายามติดตามผมไปตลอดเวลา และโจมตีในช่วงสุดท้าย ซึ่งช่วงนั้นเราใช้พลังในการขับขี่ไปกันเต็มที่ เราสูญเสียความสดในช่วงท้าย เราดีใน 4 โค้ง แต่มาร์ดีกว่าถึง 5 โค้ง แต่เขาก็ยังค่อนข้างห่างไกลกับการเก็บคะแนนสะสม ผมว่าเราควรจะได้เฉลิมฉลองผลการแข่งขันในวันนี้เพราะในสุดสัปดาห์นี้เราเผชิญกับความยากลำบาก และรวมถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า เรากำลังจะเริ่มต้นกับการทำงานในการแข่งขันที่จะมีขึ้นในสนามหน้า”

09 MotoGP R.10

012 MotoGP R.10

011 MotoGP R.10

06 MotoGP R.10

05 MotoGP R.10

013 MotoGP R.10

04 MotoGP R.10

ใส่ความเห็น