วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
ข่าว

“มาสด้า” ยกฐานการผลิตระยองเทียบชั้นฮิโรชิม่า ทุ่ม 7,300 ล้านบาท เปิด รง.ผลิต “เกียร์สกายแอคทีฟ” นอกญี่ปุ่นแห่งแรกในเมืองไทย

มาสด้า ประกาศเริ่มเปิดสายการผลิตเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ อย่างเป็นทางการ ในโรงงานแห่งใหม่ ที่จังหวัดชลบุรี เงินลงทุนกว่า 7,300 ล้านบาท กำลังการผลิต 400,000 ยูนิต ต่อปี ซึ่งการผลิตเกียร์อัตโนมัติในครั้งนี้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของมาสด้า เพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตรถยนต์ออโต้อัลลายแอนซ์ และเพื่อทำการส่งออกสู่ตลาดทั่วโลก

2015 Mazda เปิดสายการผลิตเกียร์ ที่โรงงานใหม่ในไทย (1)
ฮิเดซึเกะ ทาเกซึเอะ (คนซ้ายสวมแว่น) ประธาน มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) และ มาซามิชิ โคไก (คนขวา) ประธาน และ ซีอีโอ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

สำหรับโรงงาน มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย แห่งใหม่นี้ ได้รับความร่วมมือจากมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย พร้อมด้วย มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ประกาศเริ่มเปิดสายการผลิตเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ อย่างเป็นทางการ ใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 26,000 ล้านเยน หรือ ประมาณ 7,300 ล้านบาท

มาสด้าจัดพิธีเปิดสายการผลิตเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ ณ โรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานใหญ่มาสด้าประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมงาน ประกอบด้วย นายมาซามิชิ โคไก ประธานและซีอีโอ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น นายฮิเดโนริ คาวากามิ ประธานกรรมการ มาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย และนายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานเพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการ

2015 Mazda เปิดสายการผลิตเกียร์ ที่โรงงานใหม่ในไทย (3)

เกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟอันผลิตขึ้นที่นี่นับเป็นการส่งต่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่นสู่ประเทศไทย ซึ่งจะทำให้มาสด้าสามารถเพิ่มศักยภาพของการเป็นผู้ผลิตทั้งการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เทคโนโลยีขั้นสูงได้อย่างครอบคลุมและเป็นส่วนสำคัญต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สำหรับเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ ที่ผลิตขึ้นนี้จะผลิตเพื่อป้อนให้กับโรงงานที่ทำการผลิตรถยนต์นั่งมาสด้า2 รถยนต์นั่งมาสด้า3 รถอเนกประสงค์เอสยูวีมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 และรถยนต์นั่งมาสด้า6

นายมาซามิชิ โคไก ประธานและซีอีโอ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “มาสด้าให้ความสำคัญต่อประเทศไทยอย่างยิ่ง และมุ่งหวังที่จะขยายธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งขึ้น มาสด้าจึงได้มีการก่อตั้งโรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย ขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ซึ่งโรงงานแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของตัวรถ รวมถึงเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง เพื่อป้อนเข้าสู่กระบวนการผลิตรถยนต์มาสด้า

ดังนั้นโรงงานมาสด้าแห่งนี้จึงมีระบบการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับโลก นับตั้งแต่มีการจัดตั้งโรงงานแห่งนี้ขึ้น พนักงานของเราทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวไทยได้ร่วมมือทำงานกันอย่างอุตสาหะเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ดีที่สุด ถึงแม้จะมีอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่โรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน เมนูแฟคเจอร์ริ่ง ประเทศไทย ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเริ่มต้นสายการผลิตเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และในอนาคตภายภาคหน้าเราจะเพิ่มกำลังการผลิตสูงขึ้นเป็น 400,000 ลูกต่อปี”

2015 Mazda เปิดสายการผลิตเกียร์ ที่โรงงานใหม่ในไทย (4)

นายโคไก กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้มาสด้าก็จะเพิ่มเดินสายการผลิตเครื่องยนต์ไปด้วย เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการอีโคคาร์ เฟส 2 ณ ปัจจุบันเราก็ได้เริ่มการไพลอตการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสะอาดสกายแอคทีฟไปแล้ว ซึ่งเครื่องยนต์และเกียร์อัตโนมัติที่ผลิตขึ้นที่แห่งนี้จะส่งออกไปยังฐานการผลิตรถยนต์มาสด้าทั่วโลก อาทิ โรงงานในประเทศมาเลเซีย เวียดนาม เม็กซิโก จีน และในประเทศไทยด้วยเช่นกัน การเปิดสายการผลิตที่โรงงาน MPMT นี้ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกนอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทำการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ อย่างครอบคลุมมากที่สุด  ดังนั้น เราจึงสามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิใจว่า ประเทศไทยได้กลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์มาสด้าที่มีความสำคัญเทียบเท่าประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว ซึ่งทางมาสด้าให้คำมั่นสัญญาว่าเราก็จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืนยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต”

2015 Mazda ตั้งโรงงานใหม่

ใส่ความเห็น