วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
ข่าว

“ฟอร์จูนเนอร์” ยังครองแชมป์ จบปี’58 สวย 3.1 หมื่นคัน ด้าน “ปาเจโร สปอร์ต” เบียด “มิว-เอ็กซ์” หล่นเบอร์3

Toyota Fortuner ยังครองแชมป์ รถ SUV/PPV ปี 2558 ด้วยยอดขายรวม 31,005 คัน ด้าน Mitsubishi Pajero Sport แม้มีเวลาขายโมเดลใหม่เพียง 3 เดือน สามารถเบียด MU-X หล่นเบอร์3 ส่วน Ford Everest ยังเผชิญปัญหาการผลิตและส่งมอบ แต่เชื่อว่าปี 2559 ตลาดแข่งขันดุเดือด

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า Toyota Fortuner โมเดลใหม่ที่เปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2558 ยังคงเป็นรถ SUV ที่ผู้บริโภคชาวไทยให้การยอมรับในฐานะผู้นำตลาด ด้วยยอดขายอันดับ1 ติดต่อกันนับตั้งแต่เปิดตัว และเชื่อมั่นว่าจะยังได้รับความนิยมเช่นที่เป็นมา แต่ก็ต้องยอมรับว่า คู่แข่งเองก็ได้พัฒนารถขึ้นมาได้ดี เพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค หรือแม้แต่รถ Mini SUV ก็มาช่วยให้ตลาดรถ SUV ขยายตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ คอมเมนท์จากผู้บริหารโตโยต้า สอดคล้องกับนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ว่า ตำแหน่งผู้นำตลาดของ Toyota Fortuner คงไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากคุณภาพการผลิต ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และเครือข่ายบริการหลังการขาย เมื่อผ่านไปสักระยะ ตลาดเริ่มดูดซับความตื่นเต้นจากรถโมเดลใหม่ๆ แล้ว ผู้บริโภคจะเปรียบเทียบคุณสมบัติและคิดมากกับเงินที่ต้องจ่ายในรถราคาระดับ 1 ล้านบาทขึ้นไป รถยนต์โตโยต้าจะยังคงเป็นตัวเลือกสำคัญในการตัดสินใจซื้อ

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์

ยอดขายรถรวม SUV ที่มาจากพื้นฐานรถกระบะ (PPV) ปี 2558

1. Toyota Fortuner 31,005 คัน

2. Mitsubishi Pajero Sport 18,975 คัน

3. Isuzu MU-X 12,524 คัน

4. Ford Everest 4,967 คัน

5. Chevrolet Trailblazer 1,592 คัน

โตโยต้า ยังมั่นใจสถานะผู้นำ “ฟอร์จูนเนอร์” ในตลาดรถ SUV และ PPV ไม่มีเปลี่ยนแปลง และจะยังเป็นเบอร์1 ไปอีกนาน แม้คู่แข่งจะมีรถโมเดลใหม่ที่ออกมาแข่งและเรียกเสียงฮือฮาได้ยิ่งกว่าทุกยุค อาทิ Ford Everest , Mitsubishi Pajero Sport รวมทั้งตลาดรถครอสโอเวอร์ หรือ SUV ขนาดเล็ก อาทิ Honda HR-V , Mazda CX-3 ซึ่งเป็นเซกเมนท์ใหม่ ก็ยังไม่ส่งผลกระทบต่อรถขวัญใจมหาชน ด้วยยอดขายรวมในปี 2558 รวมที่ 31,005 คัน ทิ้งคู่แข่งไกลมาก ทั้งยังต้องเพิ่มกำลังการผลิต แม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่น่าสนใจคือ Mitsubishi Pajero Sport ขึ้นมายืนเบอร์2 ของตลาดได้ ทั้งที่มีเวลาขายรถจริงเพียงแค่ 3 เดือน คือ ตุลาคม – ธันวาคม 2558 เรียกได้ว่าแรงแซงทางโค้ง เบียดเบอร์2 เดิม อย่าง Isuzu MU-X ลงไปได้ ฉะนั้น ในปี 2559 นี้ ที่มีเวลาแข่งกัน 12 เดือนเต็ม อันดับรวมตอนสิ้นปีจะเป็นอย่างไร? ส่วน Ford Everest แม้จะโชว์ตัวสร้างความฮือฮามาตลอดทั้งปี 2558 แต่ยอดขายรวมทำได้ที่ 4,967 นั่นก็เพราะปัญหากำลังการผลิต และดีมาด์ในรุ่นท้อปเกรด หลังคากระจก พาโนรามิก ซันรูฟ ที่ไม่สามารถผลิตรถได้ทันความต้องการ และเริ่มมีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าในคลับผู้ใช้บ่อยครั้ง ซึ่งมีผลกระทบด้านจิตใจแก่ผู้ที่สนใจ

และที่น่าสนใจอีกเรื่อง คือยอดขาย Isuzu MU-X ที่โมเดลเก่ากว่าคู่แข่ง อีกทั้งเครื่องยนต์และเทคโนโลยีที่ด้อยกว่า แต่ยังคงทำยอดขายได้ดี แสดงถึงความภักดีต่อแบรนด์ของผู้บริโภคชาวไทยที่มีต่ออีซูซุ เรียกได้ว่าเป็นกรณีศึกษาสำคัญได้เลย

คลิปรีวิว 2015 Toyota Fortuner (ยังไม่ได้ดู อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อ!)

คลิปรีวิว 2015 Mitsubishi Pajero Sport

คลิปรีวิว 2015 Ford Everest

ใส่ความเห็น