วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Motorsport

“สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ตแลนด์” ประเดิมจัดรายการระดับโลก “เวิลด์ โมโตครอส แชมเปี้ยนชิพ 2016”

“สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” สนามโมโตครอสแทร็กทางฝุ่นมาตรฐานระดับโลก ที่ดีที่สุดในเมืองไทย สนามพร้อมเต็มร้อย! ประเดิมศึก “เวิลด์ โมโตครอส แชมเปี้ยนชิพ 2016” วันที่ 4-6 มีนาคมนี้ ด้านเจ้าภาพเมืองขุนแผนจัดพิธีต้อนรับนักแข่งอย่างสมเกียรติ โชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวโลกได้เห็น

สุพรรณบุรี สนามแข่งรถ 2016

“สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” สนามโมโตครอสแทร็กทางฝุ่นที่ดีที่สุดในเมืองไทย และอันดับหนึ่งของเอเชีย มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ รองรับศึกรถจักรยานยนต์วิบากชิงแชมป์โลก หรือ ศึกเวิลด์ โมโตครอส แชมเปี้ยนชิพ 2016 ในชื่อรายการ “เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์” ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม 2559 ซึ่งเป็นสนามที่ 2 จากการแข่งขันทั้งหมด 18 สนามทั่วโลก และเตรียมจัดพิธีต้อนรับนักแข่งอย่างสมเกียรติ ด้วยการโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้ชาวโลกได้เห็น พร้อมเปิดสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส อาทิ ปางอุ๋งสุพรรณฯ , หมู่บ้านอนุรักษ์แย้ , หมู่บ้านกระเหรี่ยงตะเพินคี่ ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการเที่ยวแบบใหม่ “สปอร์ต ทัวร์ริสซึม สุพรรณบุรี”

นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ทาง จ.สุพรรณ ได้เตรียมจัดงานต้อนรับ หรือ Welcome Party อย่างยิ่งใหญ่ให้แก่นักแข่งทั้ง 70 คน ที่จะเดินทางมาเรียบร้อยแล้วในวันที่ 4 มี.ค. โดยจะเริ่มตั้งขบวนแห่ ณ โรงแรมวาสิษฐี เวลา 16.00 น. ซึ่งนักแข่งจะแต่งกายในชุดม่อฮ่อม นั่งรถอเมริกันคาร์ และซิตี้ทัวร์ มีรถบิ๊กไบค์นำขบวนอย่างยิ่งใหญ่ ไปยังศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย  (นาเฮียใช้) พร้อมจัดขบวนกลองยาวต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้การต้อนรับของคณะผู้บริหาร จำนวน 50 คน ในชุดผ้าไทย 

ภายในงานจะเริ่มต้นด้วยการ ถวายพระพร พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นเป็นการต้อนรับด้วยการผูกผ้าขาวม้าให้นักแข่งทุกคน และมี Welcome Drink เป็นมะพร้าวอ่อนน้ำหอม ซึ่งถือเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติที่มีคุณค่าต่อร่างกาย นำมาเสิร์ฟสดๆ ให้นักแข่ง ได้ลิ้มรส จากนั้นนำนักแข่งชมและร่วมสาธิตการทำอาหาร โดยทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้แก่ ขนมครก, ขนมฝอยทอง, ผัดไทย, ข้าวมันส้มตำ พร้อมชมแปลงนาสาธิตและนักแข่งร่วมสาธิต ตามจุดต่างๆ 4 จุดที่ทางศูนย์ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่ การตอกกล้า, พิธีรับขวัญข้าว, ดำนา, เกี่ยวข้าว จากนั้นเวลาราว 17.30 น. ว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จะเป็นประธานกล่าวต้อนรับนักแข่ง พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ รำอวยพร, แม่ไม้มวยไทย และการแสดงฟันดาบ และปิดท้ายด้วยแสดงรำวงย้อนยุค เชิญนักแข่ง คณะผู้บริหาร สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ ร่วมรำวงด้านหน้าเวทีเป็นการส่งท้าย

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากตำรวจภูธรในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ที่จะนำกำลังเข้ามาช่วยรักษาความปลอดภัยของนักแข่งและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมชมการแข่งขัน ตลอดจนเข้าพักตามโรงแรมหรือรีสอร์ทต่างๆ โดยจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่แวะเวียนเข้าไปดูตลอดการแข่งขัน พร้อมกันนี้ยังช่วยจัดการด้านการจราจร ทั้งเขตอำเภอเมือง, สระกระโจม และดอนเจดีย์ จะมีการวางกำลังทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาจราจร โดยจะมีการวางแผนการเดินรถอย่างดี เพื่อระบายรถในเส้นทางหลักให้มากที่สุด คล่องตัวที่สุด พร้อมกันนั้นยังได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าพื้นที่โดยรอบสนามเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมชมงานด้วย

ด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวถึงความพร้อมก่อนเปิดสนามอย่างเป็นทางการว่า ในส่วนของสนามแข่งขันมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ทั้งในเรื่องสภาพสนาม แทร็ก อัฒจันทร์ การบริหารจัดการ และระบบต่างๆ ที่ทำได้ตามมาตรฐานระดับสากลตามที่กำหนดไว้ ซึ่งรายการนี้จะเป็นการแสดงศักยภาพของสนาม สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์ ให้ทั่วโลกได้เห็น เพื่อก้าวสู่การเป็นสนามอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับต้นๆ ของโลก และที่สำคัญเชื่อว่าผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับความประทับใจจากสนามแห่งนี้ เนื่องจากมีความท้าทายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทางตรงที่ทำความเร็วได้สูง และการเข้าโค้งที่มีทั้งแคบและกว้างสลับกันไป 

พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาชมการแข่งขันอย่างล้นหลาม เนื่องจากพบว่า โรงแรมที่พักขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงนั้น ส่วนใหญ่ถูกจองเต็มหมดแล้ว ทั้งในเขตอำเภอเมือง และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงสนามแข่งขัน โดยมีทั้งบรรดานักแข่ง ทีมแข่ง นักท่องเที่ยว ผู้ชมงาน ที่ต่างจองโรงแรมที่มีชื่อเสียงจนเต็มไปก่อนเริ่มงานเรียบร้อยแล้ว อาทิ โรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์, โรงแรมวาสิษฐี , โรงแรมสองพันบุรี ฯลฯ ส่วนในเขตพื้นที่ใกล้กับสนามแข่งขันอย่าง อำเภอดอนเจดีย์และหนองหญ้าไซ ก็ถูกจองเต็มแล้วเช่นกัน ที่ยังคงเหลือจะเป็นรีสอร์ทขนาดกลางและที่พักขนาดเล็ก ที่ยังพอมีห้องว่างอยู่

นางธัญภา นิโครธานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.สุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้นักแข่ง ทีมงาน ผู้ชมและนักท่องเที่ยว ยังมีโอกาสได้ท่องเที่ยวสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ใหม่ๆ ในจังหวัดสุพรรณ ด้วยเช่นกัน อาทิ ปางอุ๋งสุพรรณฯหรืออ่างเก็บน้ำหุบเขาวง ตั้งอยู่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชมทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำแบบ 360 องศา บรรยากาศคล้าย ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติแห่งใหม่ เหมาะกับกางเต๊นท์ หมู่บ้านอนุรักษ์แย้กว่า 200 ครัวเรือน  อยู่ในหมู่บ้านสุวรรณตะไล ตำบลหนองสะเดา อำเภอสามชุก จ.สุพรรณบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่ง ชมการดำรงชีวิตของแย้ที่เชื่อง ไม่กลัวคน ใช้ชีวิตอาศัยอยู่ร่วมกับคนในชุมชน นอกจากนี้ยังมี ศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) ต.บ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ชมเรื่องราวของชาวนาไทยในอดีตที่ควรค่าแก่อนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและเรียนรู้ , สวนหินธรรมชาติ พุหางนาค อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ชมความงดงามของสวนหินธรรมชาติดึกดำบรรพ์อายุนับหมื่นล้านปี อันเป็นมรดกทางธรรมชาติชิ้นเอกของเมืองสุพรรณ , อุทยานแห่งชาติ พุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เป็นดินแดนแห่งขุนเขา ป่าหนึ่งเดียวที่สมบูรณ์ที่สุดของเมืองสุพรรณ เป็นชายป่าผืนสุดท้ายของป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งภายในอุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง ป่าสนสองใบธรรมชาติ ป่าแปลกมหัศจรรย์ ที่มีอยู่กว่า 1,300 ต้น, หมู่บ้านกระเหรี่ยงตะเพินคี่ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านกระเหรี่ยง ชนกลุ่มน้อยที่อาศัยมากว่า 200 ปี และยอดเขาเทวดา ดินแดนรอยต่อของสามจังหวัดสุพรรณบุรี-อุทัยธานี-กาญจนบุรี บนความสูงกว่า 1000 เมตร ซึ่งถือเป็นจังหวัดต้นแบบในการเที่ยวแบบใหม่ “สปอร์ต ทัวร์ริสซึม สุพรรณบุรี”

นายธงชัย วงษ์สวรรค์ นายกสมาพันธ์กีฬาแข่งขันรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้แฟนโมโตครอสยังจะได้ชมลีลาการบิดของนักแข่งระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น อันโตนิโอ ไคโรลี แชมป์โลกหลายสมัยชาวอิตาเลียน, แม็กซิมิลัน นาเกิ้ล นักบิดเยอรมัน,ไรอัน วิลโลโปโต้ แชมป์โลกซูเปอร์ครอสชาวอเมริกัน, โกติเย เพอแลง และ โรแมง เฟบวเร่ แชมป์โลกล่าสุดชาวฝรั่งเศส รวมถึง เจฟฟรีย์ เฮอร์ลิงส์ และ ไดลัน แฟรันดิส ในรุ่น เอ็มเอ็กซ์ทู รวมถึงนักแข่งชาวไทยที่ได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด 2 รุ่น คือ เอ็มเอ็กซ์จีพี และ เอ็มเอ็กซ์ทู ซึ่งแฟนชาวไทยจะได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์ให้นักบิดไทยสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมในการแข่งขันโฮมเรซ

สำหรับสนาม “สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” ตั้งอยู่ที่ ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี บนพื้นที่ 400 ไร่ ถูกยกให้เป็นสนามโมโตครอสระดับโลกที่ได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานี้ มีการทุ่มงบประมาณในการก่อสร้างไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้เป็นสนามทางฝุ่นอันดับหนึ่งของเอเชีย โดยสนามแห่งนี้ประกอบด้วย ระยะทางต่อรอบยาว 1,600 เมตร มีเนินกระโดดรวมทั้งสิ้น 11 เนิน มีโค้งรวม 13 โค้ง ตามแบบที่ จัสติน บาร์เคลย์ ชาวอังกฤษ นักออกแบบสนามระดับโลก  โดยใช้สเกลจากภาพถ่ายดาวเทียม ให้มีเนินหลากหลายสลับกัน รวมถึงเส้นทางตรงที่ทำความเร็วได้สูง สลับกับโค้งทั้งแคบและกว้าง เพื่อสร้างความท้าทายให้กับนักบิดทุกคน พร้อมด้วยอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับสนามแข่งโมโตครอส ส่วนรอบๆสนามแข่งยังจะมีอัฒจันทร์ซึ่งจุผู้ชมได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คน นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมด้านความบันเทิงอีกมากมาย พร้อมที่จอดรถซึ่งสามารถรองรับรถได้ถึง 4,000 คัน

ใส่ความเห็น