วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
4x4Car GURUOff-RoadSpecial Report

OME Nitrocharger Sport นุ่ม หนึบ ทน จบทุกคำถามช่วงล่างกระบะ

ในแวดวง 4x4 เป็นที่ทราบกันดีว่า ถ้าเริ่มถลำตัวเป็น “สายลึก” อุปกรณ์ Off-Road เต็มคัน การเซ็ตช่วงล่างเพื่อให้ใช้งานได้ทั้งในป่าและในเมืองเป็นเรื่องที่ปวดหัว และกูรูก็มักจะแนะนำให้ไป Old Man Emu เพื่อจบทุกความต้องการ

เหตุผลโดยรวม คือ ระบบกันสะเทือนค่าย Old Man Emu คุณภาพนับตั้งแต่ติดตั้งวันแรกดีอย่างไร นานไปก็ยังเหมือนเดิม โช้คอัพนุ่ม หนึบ ไม่เคยรั่วให้ต้องเคลม และ สปริง บรรทุกหนักแค่ไหน นานวันไปค่า K ยังเท่าเดิม สปริงไม่มีทรุด เหตุผลที่กล่าวมานำไปสู่ความปลอดภัยในระยะยาว คุ้มค่าการลงทุน และเจ้าของรถยังได้ชื่อว่า แต่งรถเป็น เพราะเลือกใช้แบรนด์พรีเมียมของชาว Off-Road

คำถามที่ตามมา คือ สำหรับสเต็ปใช้งาน จัด “โช้คเหลืองนกอีมู” บ้างได้ไหม? ผลที่ได้จะเป็นอย่างไร?

ขอตอบแบบตรง ๆ ชัด ๆ ไว้ตรงนี้เลย ว่า ระบบกันสะเทือนค่าย Old Man Emu เหมาะกับถนนและเส้นทางในทุกภูมิประเทศของไทยมากที่สุด

Old Man Emu เป็นแบรนด์ช่วงล่างของ ARB ผู้ผลิตอุปกรณ์อ๊อฟโร้ดอันดับหนึ่งของโลก โช้คอัพ Old Man Emu รุ่น Nitrocharger Sport  ผลิตและนำเข้าจากออสเตรเลีย และผลิตด้วยเทคโนโลยีของตัวเอง ไม่ใช่จ้างผลิตแบบแบรนด์ทั่วไป มาตรฐานการผลิตจึงไว้ใจได้

และ Old Man Emu มีทีมวิจัยและพัฒนา และทำงานประสานกับค่ายผู้ผลิตรถ และการจะทำเช่นนั้นได้ จะต้องได้รับการยอมรับจากค่ายรถว่าเป็นแบรนด์ที่มีเทคโนโลยีเทียบเท่า เห็นได้จากกรณีรถโมเดลใหม่เปิดตัว หลาย ๆ ครั้งจะมาพร้อมกับการแนะนำสินค้าใหม่ของ Old Man Emu และอุปกรณ์ตกแต่งในเครือ ARB ทันที

สินค้าหลัก OME ที่ขายดีจนเป็นตำนานของคนใช้รถ 4×4 คือ โช้คอัพรุ่น Nitrocharger Sport หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า โช้คเหลืองนกอีมู ที่ขึ้นชื่อเลยในเรื่อง ทนทาน ไม่เคยได้เคลม ลงทุนครั้งเดียวอยู่ยาวจนขายไปพร้อมกับรถ ในเรื่องสมรรถนะก็ยังโดดเด่น มีความสมดุลในเรื่องความนุ่มนวลและการดูดซับแรงสะเทือน เมื่อจับคู่กับสปริง OME สีดำตรงรุ่นแล้ว ยังให้เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะผ่านการทดสอบอย่างหนักหน่วงโดยวิศวกร OME ที่ใช้มาตรฐานเดียวกับการทดสอบช่วงล่างของผู้ผลิตรถยนต์

ความถึก ทน ของ Nitrocharger Sport เป็นที่มาของวลีที่ว่า “ถ้าวิ่งได้ดีในออสเตรเลีย สามารถวิ่งได้ทุกที่ทั่วโลก”

สเปกคร่าว ๆ ที่ควรรู้ Nitrocharger Sport เป็นโช้คอัพแบบ Twin Tube ขนาดแกน 18 มิลลิเมตร ภายในบรรจุน้ำมัน และเติมแก๊สไนโตรเจนเพื่อป้องกันการเกิดฟองในน้ำมันโช้ค ประกอบชิ้นส่วนภายในโช้คด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง จึงได้โช้คอัพที่มีความประณีตแม่นยำของการติดตั้งแกนโช้คอัพและปลอกนำแกนโช้คอัพ รวมถึงวัสดุพิเศษสำหรับผลิตชิ้นส่วนภายในที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ที่มีความทนทานสูง แต่มีความสึกหรอต่ำ และเคลือบสารเทฟลอนเพื่อลดแรงเสียดทาน ลดความร้อนของปลอกนำแกนโช้คอัพ ทำให้โช้คอัพมีความทนทานแม้ใช้งานในสภาวะหนักหน่วงต่อเนื่อง

ส่วนการรีวิวแบบละเอียด ถึงคุณสมบัติของโช้คอัพ สปริงและแหนบ “พี่มิน” ได้ทำการติดตั้ง OME Nitrocharger Sport แบบ Full Set มาแล้วใน Toyota Hilux Revo 2.8L 4×4 รายละเอียดเชิงลึกสามารถรับชมได้ในคลิป VDO

รีวิว Old Man Emu รุ่น Nitrocharger Sport

โช๊คอัพที่ดีต้องดูอย่างไร? แล้วทำไมคอ SUV และ กระบะ ทั่วโลกถึงเลือกใช้ช่วงล่าง Old Man Emu พี่มินจะเล่าให้ฟังกันแบบเจาะลึก พร้อมด้วยการรีวิวโช๊คอัพรุ่นยอดนิยม Nitrocharger Sport ดูจบได้ความรู้ไปเต็ม ๆ ครับ
#ARB4x4Thailand
#OME
#NitrochargerSport

โพสต์โดย driveautoblog เมื่อ วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2021

รีวิว ช่วงล่าง OME Nitrocharger Sport ตัวจบ ใช้กันยาว ๆ สำหรับ รถกระบะ และ SUV

พื้นที่ตรงนี้ ขอเสริมเรื่องการใช้งานระยะยาวและฟันธง ว่า…

รถทดสอบที่ติดตั้ง Nitrocharger Sport Full Set กับปีกนกบน(UCA) ของเดิมจากโรงงาน โดยมีการปรับแต่งเล็กน้อย ด้วยการเปลี่ยนบุชปีกนกให้ยาวขึ้นเพื่อปรับองศาของปีกนกให้ได้ระนาบมากที่สุด เพื่อให้โช้คอัพมีระยะยืดยุบที่มากขึ้น สอดรับกับช่วงที่นุ่มนวลของสปริง อย่างพอดิบพอดี ผลที่ได้คือ รถสูงขึ้นตามสเปกที่ทางวิศวกร OME ตั้งใจไว้สำหรับรถ 4×4 แต่การขับขี่ยังคงมีเสถียรภาพ นุ่มนวล มากกว่าช่วงล่างเดิมติดรถ และเมื่อวิ่งทางไกล สามารถใช้ความเร็วสูงได้ในขณะที่ตัวรถนิ่งมาก และเมื่อขับแบบสปอร์ตก็สามารถควบคุมรถได้ง่าย ต่างจากรถยกสูงทั่วไปที่จะมีอาการหน้าไว

แนวทางที่ผมเลือกใช้ควบคู่กับการอัพเกรดโช้คอัพและสปริง คือ การเปลี่ยนบุชปีกนกด้านหน้า เป็นการปรับแต่งแบบง่ายและใช้งบประมาณน้อย แต่ช่วยให้ช่วงล่าง Nitrocharger Sport แสดงประสิทธิภาพออกมาได้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม ถ้าเอาจบเลย ก็เพิ่มงบประมาณอีกเล็กน้อย ติดตั้งปีกนกปรับองศาของ OME จะช่วยให้ประสิทธิภาพของช่วงล่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้สามารถติดตั้งเพิ่มทีหลังได้โดยการสั่งซื้อออนไลน์แล้วให้ร้านล้อยางทั่วไปติดตั้งภายหลัง แต่อย่าลืมตั้งศูนย์ล้อใหม่ด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน

สำหรับคนที่ใช้รถขับเคลื่อนสองล้อ หรือกระบะยกสูงขับสอง ตอนนี้ทาง OME ก็ได้ออกสินค้าในกลุ่มนี้โดยเฉพาะ ในชื่อรุ่น Nitrocharger Sport Street Edition ประกอบมาพร้อมชุดคอยส์สปริงด้านหน้า สามารถใช้ร่วมกับแหนบเดิม ความสูงรถก็จะเท่าเดิม เป็นทางเลือกให้ลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ใช้รถเพื่อการเดินทางเป็นหลัก ไม่ได้ใช้ลุยหนัก จะได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากระบบกันสะเทือน Old Man Emu และที่สำคัญราคาไม่แพง คุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับคุณภาพและความปลอดภัยที่ได้

สรุป หลังจากได้ใช้งาน Nitrocharger Sport แบบยาวๆ ทั้งทางไกลและทางลุย บอกได้เลยครับว่า ในเมื่อราคาไม่ต่างกัน โช้คเกิดใหม่ก็แพงขึ้นมาบี้ ไปคบ Nitrocharger Sport เลยครับ เพราะรถกระบะ และ SUV เค้าใช้กันทั้งโลก คุณแค่ติดตั้งเข้าไปในรถคันรัก แล้วออกไปเดินทางท่องเที่ยว ไปสนใจเรื่องรอบตัวและให้เวลากับครอบครัว ส่วนเรื่องช่วงล่างและความปลอดภัยปล่อยให้ Old Man Emu เค้าดูแลครับ

ใส่ความเห็น