วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
Car GURUSpecial Report

5 จุดสำคัญห้ามมองข้าม!! ก่อนลงขายรถมือสอง

หากใครที่มีแพลนว่ากำลังจะลงขายรถยนต์มือสองอยู่ การตรวจเช็ครถก่อนนำไปขายนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมากอันดับ1 ไม่ว่าจะเป็นจุดตำหนิต่างๆของรถ, ห้องเครื่องยนต์, สภาพภายในห้องโดยสาร และอื่นๆอีกมากมาย แต่วันนี้เราจะมาย้ำในจุดที่หลายคนมักมองข้าม หรือลืมเช็คให้ละเอียดก่อนนำไปขาย ขอบอกเลยว่า หลายๆจุดเป็นอะไรที่อยู่ใกล้ตัวมาก มาดูเลยดีกว่า ว่ามีอะไรกันบ้าง….

1. รายละเอียดของสีรถ

ก่อนนำรถไปขาย เชื่อว่าสิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงคือการเก็บตำหนิสีรถ การทำให้สีรถสวย ดูดีเหมือนใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่า การตรวจเช็คด้วยตาเปล่า กับแสงสว่างปกตินั้นอาจจะไม่ละเอียดและสมบูรณ์ตามที่เราคิดไว้ วิธีแนะนำอีกหนึ่งวิธีที่ผู้ขายรถสามารถตรวจเช็คเองได้ คือนำรถออกมาจอดกลางแดด แล้วตรวจสีทีละจุด ทั้งความสมดุลของเนื้อสี ความเนียนของตัวสี หรือหากจุดไหนที่ซ่อมมา ควรจะต้องเช็คเรื่องความต่างของสีเดิมกับสีที่คุณซ่อมให้ละเอียด เพื่อความสบายใจและราคาที่ดีงามตอนคุณนำรถไปลงขายต่อ

2. ตั้งศูนย์ยางรถยนต์

จะขายรถทั้งที จะดูแค่ความสมบูรณ์ของยางรถยนต์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะยางรถยนต์นั้นถือเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการขับขี่มากที่สุด ฉะนั้นการการตั้งศูนย์ยางรถยนต์นั้นจึงถือเป็นเรื่องที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด ที่สำคัญเป็นเรื่องใกล้ตัวที่คุณควรจะต้องทำในทุกเดือน เพราะการตั้งศูนย์นี้จะทำให้เกิดความมั่นใจกับคุณภาพของดอกยางได้มากขึ้น เพราะถ้ายางไม่ได้รับการตั้งศูนย์ก็จะทำให้เกิดการเสื่อมของดอกยางเร็วขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นการตั้งศูนย์จึงถือว่ามีความสำคัญอยู่ไม่น้อยทีเดียว ห้ามขี้เกียจเด็ดขาด

3. ลำโพงเครื่องเสียง

เชื่อว่าใครหลายคนน่าจะนึกไม่ถึง เกี่ยวกับการตรวจเช็คเรื่องระบบเครื่องเสียงของรถยนต์ แต่คุณรู้หรือไม่ แม้จะใช้งานได้ปกติทุกอย่าง แต่ปัญหาที่พบเจอบ่อยมาก คือปัญหาลำโพงเสียงแตก ซึ่งพบได้บ่อย ที่ลำโพงในส่วนด้านหลังของรถยนต์ เพราะปกติ ผู้ใช้งานหลัก คือ ผู้ขับ มักจะเคยชินกับเสียงที่ออกมาจากลำโพงส่วนหน้ารถ จึงไม่ได้เอะใจ หรือตรวจเช็คลำโพงจุดๆอื่นๆ ฉะนั้น ก่อนที่คุณจะนำรถไปขาย การตรวจเช็คเครื่องเสียงรถยนต์ ก็ถือเป็นอีกจุดนึงที่ผู้ขายควรจะต้องใส่ใจ เพราะเชื่อว่าผู้ใช้รถทุกคน ไม่มีใครหรอก ที่ไม่ฟังเพลงขณะขับรถ

4. สวิซต์ต่างๆ ภายในห้องโดยสาร

อีกหนึ่งจุดที่นับเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เจ้าของรถมักมองข้าม ไม่ได้ตรวจเช็คให้ดี ซึ่งเป็นจุดที่เรียกได้ว่าใช้บ่อยที่สุดก็ว่าได้คือ ปุ่มสวิซต์อุปกรณ์ต่างๆภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นปุ่มปรับกระจกไฟฟ้า, ปุ่มเปิดไฟหน้ารถ, ปุ่มไฟตัดหมอก,ปุ่มล็อคประตู , ปุ่มที่ปัดน้ำฝน , ปุ่มไฟฝนห้องโดยสาร ,ปุ่มปรับเบาะที่นั่งโดยสาร หรือแม้กระทั่ง ปุ่มเครื่องเสียงภายในรถ ก็ต้องกดตรวจเช็คให้ครบทุกปุ่มที่เจอ เพราะหากคุณไม่เช็คให้ดี อาจจะส่งผลให้ราคาขายของคุณได้ไม่ตรงตามที่คุณต้องการก็เป็นไปได้ ที่สำคัญ ยิ่งคุณเช็คละเอียดเท่าไหร่ คุณก็จะได้สบายใจหายห่วงเมื่อคุณนำรถไปขายต่อแน่นอน

5. ระบบไฟรถ (ไฟหน้ารถและไฟท้าย)

 

สิ่งสุดท้ายที่คุณไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด คือระบบไฟรอบตัวรถของคุณ ทั้งไฟหน้ารถ ไฟตัดหมอก ไปท้าย ไฟเบรค เพราะหากหลอดไฟขาด หรือ มีปัญหาที่ระบบสายไฟ จะได้รีบแก้ไขทัน เพราะคุณอย่าลืม เวลาคุณขายรถ นัดดูรถ คุณมักจะใช้ช่วงเวลากลางวันในการนัดกับผู้ซื้อ เพราะเวลานั้นจะทำให้เราเห็นสภาพรถได้ดีที่สุด แต่สิ่งหนึ่งเลยที่เราจะเช็คไม่ได้อย่างละเอียดเมื่อเจอที่สว่าง คือระบบไฟภายนอกรถนั่นเอง ฉะนั้นระบบไฟ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดนะ