วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
Motorsport

“ลอเรนโซ่” ม้วนเดียวจบ โมโตจีพี 2015 สนามที่ 11 สาธารณรัฐเช็ก ขยับขึ้นเป็นผู้นำเวลารวมร่วมกับ “รอสซี่” ส่งให้ทั้งคู่เข้าใกล้แชมป์โลกมากขึ้นเรื่อยๆ

ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ นักบิดเลือดกระทิงดุทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี โชว์ฟอร์มแกร่งออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพลโพซิชั่น กระชากคันเร่งรถแข่งคู่ใจ YZR-M1 หมายเลข 99 ทะยานเป็นผู้นำแบบม้วนเดียวจบ คว้าชัยชนะในการแข่งขัน ชิงแชมป์โลก MotoGP 2015 รายการ bwin GRAND PRIX CESKE REPUBLIKY ณ สนาม Automotodrom Brno ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ได้สำเร็จ เก็บแต้มขยับขึ้นมาเป็นผู้นำคะแนนสะสมร่วมกับเพื่อนร่วมทีม “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลีย ที่สนามนี้เข้าเส้นชัยอันดับ 3 ซึ่งยังคงเหนียวแน่นกับการยืนโพเดี้ยมติดต่อกันเป็นสนามที่ 11 โดยคู่หูทีมยามาฮ่าทำคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง 52 คะแนน และเหลือการแข่งขันอีก 7 สนาม ทำให้นักแข่งทีมยามาฮ่ามีลุ้นคว้าตำแหน่งแชมป์โลกปี 2015 มากขึ้นอีกด้วย

010 MotoGP R.11

โมโตจีพี สนามที่ 11 ประเทศสาธารณรัฐเช็ก กับการเริ่มต้นที่ดีของทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี เมื่อสอง นักบิดของทีมทำผลงานในรอบการควอลิฟายไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดย ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทำการควอลิฟายมาเป็นอันดับ 1 เวลา 1’54.989 นาที และวาเลนติโน่ รอสซี่ กับการออกสตาร์ทอันดับ 3 เวลา 1’55.353 นาที และในทันทีที่การแข่งขันเริ่มขึ้น ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ยังคงแสดงความเหนือชั้นเมื่อนำยามาฮ่า YZR-M1 ทะยานออกตัวขึ้นนำพร้อมคว้า Holeshot มาครองได้พร้อมบิดขึ้นนำเป็นจ่าฝูงในทันที ส่วน วาเลนติโน่ รอสซี่ ออกสตาร์ทได้ดีเช่นกันแต่ไปเสียจังหวะก่อนเข้าโค้ง เลยทำให้อันดันดับหล่นไปอยู่ที่ 5 แต่ก็สามารถแซงแบรดลี่ย์ สมิต ขึ้นมารั้งที่ 4 ก่อนจะที่จะแซง อังเดร โดวิซิโอโซ่ ขึ้นมาที่ 3 ได้สำเร็จ

ส่วน ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ยังคงขับขี่ยามาฮ่า YZR-M1 รักษาความเป็นผู้นำไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม จนในรอบที่ 8 ก็สามารถยืดระยะห่างออกจาก มาร์ค มาเควส ไปอยู่ที่ 0.795 วินาที และในรอบต่อมาก็หนีห่างออกไปถึง 1.170 วินาที จนถึงรอบที่ 13 ลอเรนโซ่ ยืดระยะห่างออกจาก มาร์ค มาเควส ถึง 2.299 วินาที และเมื่อครบ 22 รอบสนาม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ก็ทะยานนำยามาฮ่า YZR-M1 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 พร้อมทิ้งห่าง มาร์ค มาเควส ถึง 4.462 วินาที

สำหรับฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ในการแข่งขันโมโตจีพีสนามที่ 11 ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ถือเป็นการคว้าชัยชนะครั้งที่ 5 ของฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ พร้อมเก็บคะแนนสะสมชิงแชมป์โลก ขยับขึ้นมานำเป็นจ่าฝูงได้สำเร็จ โดยมีคะแนนสะสมเท่ากับ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ที่สนามนี้เข้าเส้นชัยในอันดับ 3 พร้อมการขึ้นโพเดี้ยมติดต่อกันนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล โดยมีคะแนนสะสมเท่ากันอยู่ที่ 211 คะแนน นอกจากนี้ ยังเป็นโพเดี้ยมคู่ครั้งที่ 7 ของทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี อีกด้วย

09 MotoGP R.11

หลังจบเกมส์ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ได้กล่าวว่า “สนามนี้ผมไม่ต้องการที่จะรับแรงกดดันในช่วงท้าย ดังนั้นการเลือกยางแบบนี้จึงใช้เวลาให้ยางมีความสมบูรณ์แบบเร่งจังหวะความเร็วไปให้เต็มที่ ผมออกสตาร์ทได้ดี และใช้ฝีมืออย่างเต็ม  ในการที่จะหนี มาร์ค ที่ไล่กกดดันอยู่ในหลายรอบ ซึ่งก็เริ่มขยับหนีห่างได้ทีละนิด ทำเวลา 1’56.169 นาที ซึ่งเป็นช่วงน้ำมันยังเต็มถัง แต่ดูเหมือนช่วงกลางรอบการยึดเกาะของแทร็คก็เปลี่ยน แต่ก็ไม่กี่รอบผมก็เริ่มเบรกได้ดีขึ้น น้ำมันในถัง   ก็เหลือน้อยลงทำให้เลี้ยวได้เร็วขึ้น กลับมาวิ่งได้ดีอีกหนในช่วงท้าย ทำให้ผมได้เปรียบ0.6 วินาทีต่อรอบ และทำให้เราขยับห่างไปอีกนิด และสามารถชนะในการแข่งขัน”

วาเลนติโน่ รอสซี่ กล่าวว่า “ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ฮอร์เก้ ขี่รถได้เร็วมาก แต่ในเวลาเดียวกันผมก็จะได้เข้าใกล้ ซึ่งในรอบควอลิฟายก็ถือว่าสามาถเข้าใกล้ มาร์ค ได้ในกริดสตาร์ทที่ดี แต่น่าเสียดายที่เวลาแข่งขันผมช้า และไม่ได้เป็นไป   อย่างที่ควร มันเป็นความจริงที่ผมเริ่มต้นไม่ดี และเสียเวลา แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหา ผมคาดว่าสนามเบอร์โนจะเป็นอะไรที่ยากเพราะที่ผ่านมาหลายปีก็ถือว่าไม่ดี ดังนั้นทำให้เราต้องเข้าใจว่าทำไม และพยายามที่จะหาความแข็งแกร่งในการแข่งขันต่อไป มันไม่น่าเชื่อว่าในสนามที่ 11 ฮอร์เก้ กับผมจะอยู่ในระดับคะแนนสะสมเท่ากัน ฉะนั้นมันเป็นเรื่องยากเพราะดูเหมือนว่า ฮอร์เก้ จะแข็งแกร่งมากขึ้น จากช่วงที่หยุด และเขามีรูปร่างที่ดี ซึ่งผมก็คงต้องพยายามต่อไป”

07 MotoGP R.11

ในส่วนคะแนนสะสม ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ร่วมกับ วาเลนติโน่ รอสซี่  เพื่อนร่วมทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี ที่มี 211 คะแนน เท่ากัน ส่วนคะแนนสะสมแชมป์โลกประเภทผู้ผลิต รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า YZR-M1 มีคะแนนสะสมรวมทั้งสิ้น 252 คะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 48 คะแนน และคะแนนสะสมแชมป์โลกประเภททีม ทีม มูวิสตาร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี มีคะแนสะสมนำอยู่ที่ 422 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 167 คะแนน

04 MotoGP R.11

09 MotoGP R.11

06 MotoGP R.11

05 MotoGP R.11

02 MotoGP R.11

ใส่ความเห็น